เรื่อง ความรู้สึก
ต่อรายวิชา
วันที่ 11 พฤศจิกายน 2557
เรียน
ท่านอาจารย์ ดร.ประเสริฐ มงคล และ รศ.ดร. สุเทพ อ่วมเจริญ ที่เคารพรักยิ่ง
บันทึกนี้ขอเป็นการพูดเรื่องความรู้สึกที่มีต่อรายวิชา
เพื่อนร่วมชั้นเรียน และการสอนของอาจารย์ ก่อนอื่นเลยต้องยอมรับว่าวันแรกที่เจออาจารย์ทั้งสองท่าน
แอบกังวลเล็กน้อย เนื่องจากอาจจะยังไม่คุ้นเคยกับสถานที่ เพื่อนร่วมชั้นเรียน
และรายวิชา แต่พอเรียนไปสักพักก็พบว่าอาจารย์ทั้งสองท่านมีความเป็นกันเอง ใจดี
อารมณ์ดี ต้องยอมรับว่าในการเรียนรายวิชาอื่น ๆ ไม่ค่อยได้หัวเราะเท่าไรนัก แต่พอมาเจอคาบของอาจารย์ก็ยิ้มได้
เพราะอาจารย์มีมุขมาก ดีมากค่ะ ทำให้สนุก ผ่อนคลาย สำหรับเนื้อหาในรายวิชานี้
เป็นเรื่องที่ยากพอสมควร แต่ความรู้ทีได้จากรายวิชานี้ทำให้ทราบว่าในการจัดทำหลักสูตรนั้นจำเป็นต้องคำนึงถึงสิ่งใดบ้างและสิ่งต่างๆรวมถึงอิทธิพลของปัจจัยและองค์ประกอบต่างๆที่มีผลต่อการจัดทำและพัฒนาหลักสูตร อีกทั้งยังช่วยให้สามารถกำหนดองค์ประกอบของหลักสูตรได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับบริบทด้านการศึกษาและการเปลี่ยนแปลงทางสังคม
เช่น การกำหนดจุดมุ่งหมายของหลักสูตร และการกำหนดเนื้อหาวิชา เป็นต้น นอกจากนี้ยังช่วยให้สามารถกำหนดยุทธศาสตร์การเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพซึ่งนับว่าเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนและการจัดการศึกษาของประเทศ
รวมถึงช่วยเพิ่มพูนความรู้และทักษะในการออกแบบและพัฒนาหลักสูตรอันจะส่งผลให้การดำเนินการในอนาคตประสบผลสำเร็จ
ยกตัวอย่างเช่น ทฎษฎีการพัฒนาหลักสูตรของไทเลอร์
1.
มีจุดประสงค์ทางการศึกษาอะไรบ้าง
ที่โรงเรียนควรแสวงหา
2.
มีประสบการณ์ทางการศึกษาอะไรบ้าง
ที่สามารถจัดขึ้นเพื่อช่วยให้บรรลุจุดประสงค์ที่กำหนดไว้นั้น
3.
จะจัดระบบประสบการณ์ดังกล่าวนี้อย่างไร
จึงจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด
4.
จะประเมินประสิทธิภาพของประสบการณ์ในการเรียนอย่างไร
จึงจะตัดสินใจได้ว่าบรรลุถึงจุดประสงค์ที่กำหนดไว้
คำถามทั้ง 4 ประการนี้
ตรงกับองค์ประกอบที่สำคัญในการวางแผนหรือพัฒนาหลักสูตร 4 ด้าน
ตามลำดับดังนี้ 1. การตั้งเป้าประสงค์ 2. การเลือกเนื้อหา 3. การสอน
และ 4. การประเมินผล
ประการที่สอง
ต้องขอขอบพระคุณอาจารย์ทั้งสองมากนะคะที่มอบหมายงานให้เขียนบทความส่งในทุกสัปดาห์
ดิฉันไม่ได้เขียนบทความมานานมาก ดิฉันคิดว่าการเขียนบทความมีประโยชน์มาก
เป็นการฝึกสมองที่ดีมากทางหนึ่ง เนื่องจากการเขียนทำให้สมองของเราแตกกิ่งก้านสาขา
ทำให้สมองมีการพัฒนา การเขียนทำให้เราสรุป และแสดงความคิดเห็นว่าเรารู้สึกอย่างไร
และคาดว่าจะนำไปปรับใช้อย่างไร
สิ่งสำคัญประการสุดท้ายที่จะขาดไม่ได้
คือ เพื่อนร่วมชั้นเรียนทีน่ารักทุกคน การจะเรียนวิชานี้ให้ผ่านพ้นมาได้ด้วยดีต้องอาศัยองค์ประกอบหลาย
ๆ อย่าง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคงจะเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนที่ฝ่าฟันวิกฤตมาด้วยกัน
ไม่ว่าจะเป็นการช่วยกันแปลหนังสือประกอบการเรียน การร่วมกันทำงานกลุ่ม
ต้องนั่งแบ่งปันประสบการณ์ ร่วมแสดงความคิดเห็นทั้งที่ตรงกันละไม่ตรงกัน
ด้วยความเคารพยิ่ง
นางสาวกัญญาภัทร แสงแป้น รหัสประจำตัว 57254902
นักศึกษาสาขาวิชาหลักสูตรและการสอน กลุ่มวิชาการสอนภาษาอังกฤษ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น